GMA:Isang tanong sa mga presidentiables!

Started by badboyjr, November 23, 2009, 12:42:57 AM

Previous topic - Next topic
Sino ang nakapanood nito?

ayus yung forum na ginawa ng GMA regarding
sa mga presidentiables....

atleast may idea na ang mga nakanood kung ano
ang mga plataporma ng mga tumatakbong presidente... ;D

ako.
Well, maganda talaga, pinagpuyatan ko talaga sya kaya ito, inaantok ako ngayon sa office. hahahaha.
May sequel pa yun next Sunday.

thanks to youtube, no commercial breaks and i dont have to wait at around 11pm for this. cant they just put it on primetime knowing that this is of national concern? gma talaga paminsan lang talaga may mga pagkukulang. kahit sila mukang pera.

i like the questions asked of erap, villar and gibo. of them, only gibo delivered. but oh boy, that c5 insertion issue on villar was tough. he said that "liliwanagin ko..." to begin his response but in the end, nothing was even close to being clear.

id say bayani was concise and answered the questions well. though he is not that eloquent and one may just wonder how he would fare against regional counterparts, much less in a world summit.

noynoy was rushing with his, had to leave for the 2nd part (to be aired on sunday). was expecting more meat from him (as he currently tops surveys) but quite failed, which "proves" that if not for the fame and friends, he would not survive the race.

honestly i expected more from the "alternatives" but i believe they also fell short. nevertheless, generic answers would suffice given that you only have 2 minutes to muster a good and convincing solution to somehow influence the perception of the nation and hopefully swing it your way.

hehehe

wag ka na magpalusot
ibig sabihin wala kang time kaya di ka nakapanood ng 11pm hehe..
wala ngang lugar sa primetime hehe ...punong puno na sila

palusot lang si villar hehe
di pa siya absuelto kaya nagrereklamo yung ibang senators
sinabi niya cleared na siya sa issue niya pero pinapirmahan niya lang sa mga senators na absuelto na siya..
may tatakbo lang yata na senador sa ticket niya kaya
naging cleared na yung issue sa kanya ...

di ko gusto sagot ni villar ang plastic pati yung ibang ads niya
si gibo maganda sagot pero "the boat is sinking" - imbis na LAKAS-NUCD -- AKLAS-NUCD
malaki ang factor ng party niya para hindi siya manalo
si gloria ang magpapabagsak sa kanya

si erap hehe ...
nakikipagsapalaran ulit hahaha...

medyo strong ang mga binitiwan ni bayani
pero i disagree na hindi siya eloquent
ayaw niya lang masyadong mag english
pero it doesn't mean he is not eloquent

ayus lang sagot ni noynoy pero mukhang totoo sinabi ni salonga na kelangan niya pa ng konting
experience
totoo naman na may mga nagawa na siya
yun nga lang ang problem kasi hindi maramdaman ng mga pilipino
ang mag nagagawa ng mga politico unless
sabihin nila o kaya naman ikaw mismo ang mag research

malalaman natin yan sa mga susunod na kabanata hehe

kung pakikinggan mo mga pangako nila
ang suwerte ng Pilipinas
pero sana wag nang mabigo ang pilipino
kasi umaasa tlga sila na may pagbabago

rock n roll

@Angelo: maganda nga yung isang tanong kay Erap from the student of La Salle (tama ba). "Ano yung sa tingin nyong maling nagawa nyo sa administration nyo?" something like that. I like his answer, pointing the credibility of his cabinet members. there's also a part in his answer which says like "may pinagkatiwalaan syang maling tao."  

Well Gibo didn't failed my expectations in his answers. Magaling talaga siya mag-isip. Alam mo talagang matalino. Kaso di pa rin naiisip na sya yung iboboto ko.

I don't know kung hindi ko lang narinig. To the last question given by Efren PeƱaflorida which asks, "paano po ba maging bayani?," no one answer "being selfless."

@marky

paano po ba maging bayani?

gibo answered this very well
pero mukhang di siya eloquent pagdating sa tagalog

hahahaha..... ;D

Rock N' RoLL

@ badboy - yes to your points on Erap and Gibo.
Erap has got to be trying hard again, am pretty sure there will be a legal battle once he files his COC as it would be questioned. my personal take, we have to understand the spirit of the law and not just solely on its letters. there was an intent in including the law on past presidents wanting to get re-elected into office.

Indeed, Gibo has to carry the negative perception on GMA as he is allied with the administration. he is just hoping that when campaign period gets on, he gets more exposure and people can get to know him better.

villar has to go to court. there is no doubt he had vested interests in using his pork allocation for daanghari etc.
dinaan lang talaga sa tawa, pero pinagpawisan siya sa tanong ni mareng winnie.

Honestly, i fell asleep. just got to watch the first 4 aspirants. thanks to youtube for having it available. :)

@ Marky - yeah, he was back in his comic self, but full of sarcasm. its not true (partially?). Nani Perez had a graft and corruption case (although he was no longer the DOJ sec, i think when this came up)

on Gibo, not much controversy was thrown his way. would not be difficult to explain himself. Also, being a lawyer, it is expected of him to be extemporaneous.

on Efren's question, i feel its a relative question and almost "any" answer would do. as long as you define yourself to be a hero in what you do, no matter how simple, then you can be called one. But yes, there has to be the element of being selfless and knowing how to sacrifice in order to become a hero to somebody.

kulang pa rin sa experience si GIBO
at mukhang this is his big time hands on kung mananalo siya
baka maging trial and error lang
so far marunong siyang sumagot pero lahat
naman nang sagot niya puwedeng mabasa sa libro
ang maganda lang kay gibo walang masamang record so far

mas pipiliin ko pa si BF
kaya lang mukhang kulang ang endorsement
at exposure niya, kaya ang baba sa survey

kung track record okay si bayani fernando
kasi nagsimula siya sa community ng marikina
hanggang buong metro manila
at ngayon BUONG PILIPINAS....

i will consider noynoy as well
kaya lang di ako satisfied sa sagot ni noynoy
there is no "ummmp" & strength in his statement ..

;D

the questions are not what i was expecting to be asked. sana si prof. monsod na lang ang nagtanong sa lahat  para talagang no strings attached. kasi yung iba parang may intimidation sa mga tanong.

@kim
actually those are valid questions from ordinary people

the was not design to get what you expected to be asked

medyo tricky nga yung question ni prof.monsod
may gusto siyang palabasin, pero ayaw niya pang diretsuhin

pero still its a valid questions from people like us  ;D...

@badboyjr
you're right. the questions are valid naman to ordinary people. im just coming from the political science and public administration perspective (course ko ngayon) kaya i expected too much sa mga tanong. and im just finding something different from the forum that will set it apart from other fora and won't make it 'just another election forum'.

same thing with me. they could have prepared for it kasi parang hindi naman on the spot pinipili kung sino yung magtatanong.

the people could have done their research and asked questions that would really bring out the credibility of the candidate (or otherwise). sayang kasi yung opportunity. but well, kanya kanya talaga. para sa kanila importante tanungin yun.

@kim

i understand that you are a very idealistic student hehe
ayus lang yun

@angelo

mas maganda nga hindi prepared at hindi nila ni-research hehe para tlgang
hindi mapaghandaan ng mga presidentiables kung ano
ang sasagutin nila

ngayon pa lang ginawa ng GMA yan
may tanong galing sa GMA personalities
may tanong sa ordinaryong tao
at may tanong sa ibang panels ...atbp

in addition to that ...
sana nga may mga susunod pang forums ang GMA aside from this forums so
they can help educate ordinary people
about who deserves to be in the position

tingin ko pinapakiramdaman nila kung ano magiging reaksyon ng
taong bayan regarding the election issue ...

-----------

anak ng ... :P

Quote from: badboyjr on November 26, 2009, 11:28:09 PM
@angelo

mas maganda nga hindi prepared at hindi nila ni-research hehe para tlgang
hindi mapaghandaan ng mga presidentiables kung ano
ang sasagutin nila

hanobayan.. shempre yung mga nagtatanong ang mag-research and be prepared with the juiciest question.. duh, the candidates should be able to answer extemporaneously. they shouldnt have known in any way in the first place. kaya nga pwede i-research kasi it seems hindi naman bunutan kung sino magtatanong.

aabangan ko nga sa sunday to.. mukhang ok..