How do you keep a relationship alive?

Started by bukojob, July 07, 2010, 01:09:05 PM

Previous topic - Next topic
pag nag start yung isang relationship, excited pa yung dalawang involved... but after all the gifts and dinners and occasional fights and movies and outdoor activities and the out of towns and sex, unti unti, nagiging boring na.... and eventually, parang nagiging chore na yung isang relationship... so how do you keep it fresh? any ideas?

P.S. di ko naman talaga problem to. I just want to see your ideas on "how to keep love alive", ika nga.

sometimes, you need to give each other some space.. i mean... iwasan din yung araw-araw kayong nagkikita at nagtatawagan..
its okay that sometimes you make her miss you, but not to the point she'll learn to live without you..
okay din naman kasi minsan yung may mga pag-uusapan kayong bago.

IMHO, if you really love your partner, you'll not think the relationship as a chore and need to refresh or need new ideas. Other people would see it as a boring lifestyle due to its routinary activities but actually it isn't. Kahit paulit ulit pa iyan hinde nakakaboring kasi kasama mo naman ang mahal mo. Obviously, you haven't experience true love, isn't it?  ;D Like my case, we did already everything as normal lovers would do, travel, eating in fancy restaurants, gimik sa comedy bars or discos, watching movies, calling via phone kahit kakahiwalay lang after the date, sex, etc. but I don't feel any boredom of those routinary activities excited pa nga palagi  ;D

I could say new ideas would mean ibang place naman ang puntahan namin, ibang restaurant naman ang kakainan namin at ibang bars naman ang pupuntahan.  :D

hahaha fox I know you will also find a partner that you deserve  :)

try something na nyo gngwa.. like mountain climbing, scuba diving, punta ibang bansa. try to talk about something else na bihira nyo pag-usapan. You can also write love letters or give gifts kht n wlang ocassion,. surprise her.

ano pa ba hinde naman nagawa? halos lahat nagawa na namin eh  ;D yung mga hinde namin nagawa e ayaw namin talaga gawin iyon.  ;D

lagyan ng variety ang mga ginagawa nyo..

minsan give each other a litttle space.... di naman lagi dapat kasama sya para may times din na mamiss mo sya

imposible naman na magkasama kayo palagi siyempre may kanya kanya kayong trabaho at activities dun pa lang ubos na oras mo para makipagkita. Ako I see to it once a week nagkikita kami pero that 2 days na magkasama kami e sulit naman  ;D  Sa mga may-asawa ganun din, busy si tatay sa work at busy si nanay sa kids at gawaing bahay  ;D

Quote from: bukojob on July 07, 2010, 01:09:05 PM
pag nag start yung isang relationship, excited pa yung dalawang involved... but after all the gifts and dinners and occasional fights and movies and outdoor activities and the out of towns and sex, unti unti, nagiging boring na.... and eventually, parang nagiging chore na yung isang relationship... so how do you keep it fresh? any ideas?

P.S. di ko naman talaga problem to. I just want to see your ideas on "how to keep love alive", ika nga.

natutuwa ako sa PS note. haha!

ang masasabi ko kasi diyan, unique ang bawat tao. ma-share lang naman natin dito ay generic pieces of advice such as more time, be maalaga, etc..
pero yung specific needs ng bawat isa, yung mga taong in a relationship na talaga ang makakasagot nun.

one thing i learned thus far.... keep your sex life always exciting and fulfilling... always ask her kung nag eenjoy sya sa ginagawa nyo

Quote from: joshgroban on July 13, 2010, 08:09:05 PM
one thing i learned thus far.... keep your sex life always exciting and fulfilling... always ask her kung nag eenjoy sya sa ginagawa nyo

gud! and not only for the sex.. for all things dapat

may mga sacrifices along the way... compromises importante lang nga e di mo babaguhin ang pagkatao para lang masatisfy ka... give and take ika nga... ang nagbibigay kasi out of love ay may nafu fulfill kesa sa laging nasa receiving end... as they say you give without loving but you cannot love without giving

How do you keep a relationship alive?

it will be alive as long as both of you are still in love with each other. Gaano man kaboring lifestyle niyo bale wala na iyon. Ang payo ko, wag gumawa ng mga bagay na ikasisira ng relasyon niyo kahit maliit na bagay pa iyan