Issues That You Are Already Getting Fed Up With

Started by Mr.Yos0, July 12, 2010, 06:29:36 PM

Previous topic - Next topic
Quote from: judE_Law on September 26, 2010, 11:38:48 AM
Quote from: pinoybrusko on September 22, 2010, 11:24:28 AM
Quote from: fox69 on September 21, 2010, 08:05:33 PM
Quote from: ctan on September 18, 2010, 10:57:44 PM
I'm so fed with Pnoy and his supporters endlessly bashing PGMA.

me too...can he just do his job without blaming the previous administration? okay, PGMA's term as president was corrupt, inefficient, inutile, etc etc...and what will he do now? always refer to the previous administration's mistakes?

marami pa din kasi fox ang hinde nakakaalam na corrupt ang PGMA administration. Yung bang nagbubulagbulagan at kailangan pang ipa-alala always para mahimasmasan hehehe

haha.. mas marami ang nagde-delusyon... may mga mata pero hindi naman talaga nakakakita.. may mga tenga pero hindi talaga nakikinig..
ang problema kasi sa atin.. may mang-akusa naniniwala na agad tayo.. tinanong ba natin o hinanapan ba natin ng ebidensiya yung nag-aakusa? kung meron mang matibay na ebidensiya bakit hindi nila isampa sa korte? siyempre sunod na sasabihin niyo kakampi ni gma ang korte.. kaya anong ginawa.. nagtayo ng truth commission.. endless accusation... just to demonize the previous administration.. sabagay may pinatunguhan naman eh.. naging pangulo si Noy, naging senador si Trillanes, naging senador si Chiz, tinalo nga lang ni Abalos yung "P.I." ni Mar sa Makati hehehe..... minsan talaga kailangan madaldal ka sa harap ng camera.. hindi kailangang maging totoo ang pang-aakusa mo.. after all.. its media mileage.. hindi ka makikilala kung tahimik ka lang. kailangan mag-grandstanding!

babalik lahat sa inyo yan Jude kasi kayo ang nasa media di ba hehehe. Kami nanonood lang sa news at nagkakaroon ng idea kung bakit ganun si ganito at ganun si ganire. kayo ang nagrereport ng katotohanan. Kung hinde pala totoo ang nirereport sa media bakit pa ipapalabas sa tv? kung wala naman palang confirmation ung accusation bakit niyo irereport? for sure, maguguluhan lang ang manonood tuald ko na malayo sa pinas at sa news lang nakikibalita. for example, sa issue ng jueteng nagsalita si Oscar Cruz laban sa tumatanggap sa payola. Pinutok niyo ang issue sa taumbayan ng walang evidence  ;D for sure, marami nakapanood nito at sira na ang pangalan ni puno at pnp chief na tumatanggap ng payola.

I know that it's quite straining to the eye if what we read here are long articles. But I guess this is worth sharing from "TransformNation".

---------------------------

JUSTICE HELD HOSTAGE

In the past weeks, two incidents centering on the Philippine police caught the attention of international media. The Quirino Grandstand hostage crisis and the torture of a criminal suspect at the hands of local policemen. Major networks such as CNN and BBC followed the unfolding stories. Video clips related to the incidents proliferated on the internet and gave them global exposure. Not to be outdone, our local media–TV, radio, and newspapers—flooded their audiences with reports.

Ongoing investigations seek to resolve the question of who should bear the responsibility for the failed rescue operation that caused the death of eight foreign tourists. This was certainly not the first hostage-taking incident we have encountered, and it is not likely to be the last. The motivations and demands of the hostage-takers vary. But in a number of cases, the grievances that arose were similar in nature to those that drove Senior Inspector Rolando Mendoza to a tragic decision.

This suggests that one major root of the problem is the dysfunction of our judicial system. In the millions of pending cases, from the barangay to the municipal court, to the regional trial court, to the court of appeals, and all the way to the Supreme Court, the slow-turning gears of justice have pushed people to the brink of despair. Stalled cases linger several years, some even several decades. Accused and accuser must bear the long wait. It is an even greater tragedy that only a few have the influence, power and connections to pursue their respective cases. This, already, is a gross injustice.

During the heat of the hostage-taking in Manila, another incident involving policemen occurred. Several local police were ambushed and killed by insurgents. The incident was not given much media attention except by provincial newspapers. The families of these policemen are poor, and it is not likely that they will see justice done any time soon.

Without trivializing the irreparable loss sustained by the foreign hostages and their families—without in any way playing down the grievous wrong committed by the hostage-taker against them—and without dismissing the tactical errors of the rescue operation—it is still necessary to see that demonizing all policemen is not the answer.

Although there is need to hold the responsible officials accountable and to deal more effectively with the next hostage crisis, a full resolution of the underlying problem requires the reformation of our justice system. Policemen have been hostage-takers, but policemen have also been victims. Both wronged policemen and hostages cry for justice in the prevailing system. Justice itself is held hostage. But by God's grace and through righteous leadership, justice may yet be liberated to benefit those to whom it is due.

dito pa lang makikita mo medyo bias ang media (no offense meant) bakit hinde nareport iyong pagambush sa police? kay CTAN ko lang narinig ito dito sa forum na ito. Ang pagpili ba ng topics na irereport sa media kailangan sa mga kilalang tao lang? like hostage crisis kasi maraming taong involve nito. Like ung pagkain ni Pnoy ng hotdog sa street sa US kailangan pa bang ireport iyon? anything sa galaw ni Pnoy nakikita ng media, kaya ang advisers ni Pnoy matatalino, gamitin na din ang media hehe  ;D

pansin ko lang marami nangyayari sa mga OFW's pero bihira ang report sa kanila. ang makikita mo sa news puro aksidente, patayan, rape, abortion fetus, etc. wala na bang magandang balita? I'm fed up sa mga ganitong news. Sana yung magaganda naman para ma-motivate naman ang tao. Minsan nakakatakot na manood ng news  ;D

^ true. media is biased. i hope there will be reformations in our media after the hostage probe.

jude and josh, you are media men. you have the power to help reform it

Quote from: pinoybrusko on September 27, 2010, 06:59:43 PM
dito pa lang makikita mo medyo bias ang media (no offense meant) bakit hinde nareport iyong pagambush sa police? kay CTAN ko lang narinig ito dito sa forum na ito. Ang pagpili ba ng topics na irereport sa media kailangan sa mga kilalang tao lang? like hostage crisis kasi maraming taong involve nito. Like ung pagkain ni Pnoy ng hotdog sa street sa US kailangan pa bang ireport iyon? anything sa galaw ni Pnoy nakikita ng media, kaya ang advisers ni Pnoy matatalino, gamitin na din ang media hehe  ;D

pansin ko lang marami nangyayari sa mga OFW's pero bihira ang report sa kanila. ang makikita mo sa news puro aksidente, patayan, rape, abortion fetus, etc. wala na bang magandang balita? I'm fed up sa mga ganitong news. Sana yung magaganda naman para ma-motivate naman ang tao. Minsan nakakatakot na manood ng news  ;D

haha.. good thing you open it up... kung meron mang pangulo na nakaranas ng matinding pambabatikos yun ay wala ng iba kundi si Gloria.
ultimo nunal niya na nananahimik pinatulan ng mga oposisyon.. ultimo ang height niya hindi pinalampas..

i don't know kung anong news ang pinapanood mo.. pero as far as i know, may mga binabalita kaming good news.. to name some... charice's success and other pinoy's na succesful in their own field.. oliver tolentino, efren penaflorida,... well.. hindi ko na kailangang isa-isahin pa sayo o araw-araw ay sabihin kung ano mga good news na balita namin.. kasi mukha namang mas matimbang sayo yung mga crime news na sa ayaw mot sa gusto araw-araw na nangyayari sa Pilipinas.  how can we just ignore the rising case of fetus na ina-abort? how can we just ignore a girl na na-gang rape? kung hindi namin ibabalita iyon, paano magiging aware, paano magiging alerto, paano magiging bukas ang isipan... di lamang ng mga tao kundi pati ng pamahalaan??????

pde naman i-report ang crime by statistics na lang para mas mahaba ang magagandang balita. Yung magagandang balita na sinasabi mo e lahat iyon related sa entertainment world singing, dancing, actors/actresses (kinasal na si mariel at robin hahaha paulit ulit pa in one week ito) etc hehehe. sana magandang balita naman sa politics, peace and order, science and technology, matatalinong students na nanalo abroad, matatalinong employees sa company, mga mahihirap na tao na pilit na nagsusurvive. yung nakakainspire sa manonood. Yung mas maraming magandang balita kesa sa crime. I mean 75% magandang balita overall and not the other way around. sa totoo lang, nakakatakot na manood ng news tapos paulit ulit pa eh na-ireport na iyon a week ago or two weeks ago binabago na lang ang angle ng interview e ganun pa din ang issue  ;D

since nasa media ka, anong stand mo sa hostage crisis na involve ang media as per IIRC report. kung may media blackout baka iba ang naging kahinatnan ng hostage crisis, tama ba? what do you think of this?

Quote from: pinoybrusko on September 29, 2010, 02:18:17 PM
pde naman i-report ang crime by statistics na lang para mas mahaba ang magagandang balita. Yung magagandang balita na sinasabi mo e lahat iyon related sa entertainment world singing, dancing, actors/actresses (kinasal na si mariel at robin hahaha paulit ulit pa in one week ito) etc hehehe. sana magandang balita naman sa politics, peace and order, science and technology, matatalinong students na nanalo abroad, matatalinong employees sa company, mga mahihirap na tao na pilit na nagsusurvive. yung nakakainspire sa manonood. Yung mas maraming magandang balita kesa sa crime. I mean 75% magandang balita overall and not the other way around. sa totoo lang, nakakatakot na manood ng news tapos paulit ulit pa eh na-ireport na iyon a week ago or two weeks ago binabago na lang ang angle ng interview e ganun pa din ang issue  ;D

since nasa media ka, anong stand mo sa hostage crisis na involve ang media as per IIRC report. kung may media blackout baka iba ang naging kahinatnan ng hostage crisis, tama ba? what do you think of this?

ahhh.. baka naman hindi news ang hinahanap mo...  rated K ang panoorin mo.. maraming good news at inspiring story dun.

about IIRC report.. wala pa akong masasabi... eh hindi pa nga isinasapubliko yung report ni Ngoy diba?
regarding kung may news blackout.. you can't say what will really happen.. i can't say na kung may news black-out, it will be the other way around..
ibabalik ko sayo ang tanong.. pinanood mo ba yung live na pangyayari nun? are you against it? are you glued in your seats while evrything unfolds? did you ever think kung sino ang dapat nandodoon ng mga oras na iyon? naniniwala ka ba na 'isolated case' lang yun gaya ng sinasabi ni Noy?

Quote from: carpediem on September 27, 2010, 09:32:52 PM
^ true. media is biased. i hope there will be reformations in our media after the hostage probe.

there is the so-called sensationalism. after all, negosyo rin yan at kailangan nila kumita. though they align it along the lines of social responsibility.

Quote from: angelo on September 29, 2010, 11:57:01 PM
Quote from: carpediem on September 27, 2010, 09:32:52 PM

there is the so-called sensationalism. after all, negosyo rin yan at kailangan nila kumita. though they align it along the lines of social responsibility.

I agree...news are sometimes being sensationalized.... simple things going out of hand

just to give my views regarding the role of media.... dapat walang restrictions as far as coverage is concerned kasi di mo alam pwede mangyari.... but yung pag air nun sa tv ang pinaguusapan ng maayos with the boss of the news....we need to capture what needs to be captured with the guidelines to follow of course pero still papasok pa rin yung risk specially if its a good story.... ang hirap kasi marami sa atin gusto lang manood at manisi pagkatapos ...were afraid to get involved and get our hands dirty.... pag may nangyari na saka magsisisihan pero pag praise report di mapasalamatan ang dapat pasalamatan.... we as a people should also self regulate ourselves kung mali mali .... i choose to work as part of the team and not just a bystander and usi....

Quote from: joshgroban on September 30, 2010, 10:10:12 AM
just to give my views regarding the role of media.... dapat walang restrictions as far as coverage is concerned kasi di mo alam pwede mangyari.... but yung pag air nun sa tv ang pinaguusapan ng maayos with the boss of the news....we need to capture what needs to be captured with the guidelines to follow of course pero still papasok pa rin yung risk specially if its a good story.... ang hirap kasi marami sa atin gusto lang manood at manisi pagkatapos ...were afraid to get involved and get our hands dirty.... pag may nangyari na saka magsisisihan pero pag praise report di mapasalamatan ang dapat pasalamatan.... we as a people should also self regulate ourselves kung mali mali .... i choose to work as part of the team and not just a bystander and usi....

well said josh.
we deliver the news as it unfolds... in many instances.. our coverage regarding the 'hostage crisis' has been an eye opener to many people.
did you not see how our policemen responded to it? kung hindi naka-broadcast yun, malalaman ba natin na ang ating kapulisan were inadequately trained and equipped?
hindi ko sinasabi na walang pananagutan ang ilang media personality/ies.. but to put the blame on media aone is ridiculous! where in fact, its the mishandling of the situation that caused this to happen.

^ depinitli.

ultimo mga respective protocols para sa specific event na yun, di na nagawa e.

True that media is not the only one responsible of the botched rescue attempt, but it is a fact that media played a major role of screwing it up.

News Media reports the news. News Media should not be the news.

http://antipinoy.com/philippine-media-knocked-off-their-lofty-pedestal-by-their-own-greediness/

Meddlesome Church...

Oh I already said that in my July 12 post.  ::)

Quote from: judE_Law on September 29, 2010, 08:03:41 PM
Quote from: pinoybrusko on September 29, 2010, 02:18:17 PM

ahhh.. baka naman hindi news ang hinahanap mo...  rated K ang panoorin mo.. maraming good news at inspiring story dun.

about IIRC report.. wala pa akong masasabi... eh hindi pa nga isinasapubliko yung report ni Ngoy diba?
regarding kung may news blackout.. you can't say what will really happen.. i can't say na kung may news black-out, it will be the other way around..
ibabalik ko sayo ang tanong.. pinanood mo ba yung live na pangyayari nun? are you against it? are you glued in your seats while evrything unfolds? did you ever think kung sino ang dapat nandodoon ng mga oras na iyon? naniniwala ka ba na 'isolated case' lang yun gaya ng sinasabi ni Noy?

yes maybe you're right hinde news ang hanap ko kasi I'm looking for good news na may sense. Mas pabor pa ako panoorin ang rated K kesa sa mga news  ;D Nowadays, news are more than 75% about crime- patayan, aksidente, hit and run, robbery, suicide, etc. Sa mga estudyante, these news are shocking and could lead to negative impact. As I said, news should be balanced with good or bad and better if good is far more higher than bad. Also, dapat hinde sensationalize ang news at hinde paulit ulit. wala na ba maireport kaya paulit ulit ang issue? hehehe

with regards to IIRC, hinde lang naman ang media ang may kasalanan, ang daming personalidad na kasali so don't think it is blamed on media alone. haller!  ;D