Teachings of your religion you don't believe in

Started by carpediem, July 24, 2010, 03:35:01 PM

Previous topic - Next topic
hinde detailed ang Dec. 25 as Christmas day mo Jude. Marami nagsasabi na ang Dec. 25 ay lovemaking day ng mga pagans  ;D

you remember the song, Give love on Christmas Day  :D

Quote from: pinoybrusko on August 15, 2010, 09:37:45 PM
hinde detailed ang Dec. 25 as Christmas day mo Jude. Marami nagsasabi na ang Dec. 25 ay lovemaking day ng mga pagans  ;D

you remember the song, Give love on Christmas Day  :D

^ maloko ka talaga brusko.. hehehe.. ;D

sige.. dagdagan ko pa.. eto pa...

Note the pro-life point: According to both the ancient Jews and the early Christians, life begins at conception. So if Christ was conceived on March 25, nine months later, he would have been born on Dec. 25.

This celebrates Christ's birth in the darkest time of the year. The Celtic and Germanic tribes, who would be evangelized later, did mark this time in their "Yule" festivals, a frightening season when only the light from the Yule log kept the darkness at bay. Christianity swallowed up that season of depression with the opposite message of joy: "The light [Jesus] shines in the darkness, and the darkness has not overcome it" (John 1:5).

Regardless of whether this was Christ's actual birthday, the symbolism works. And Christ's birth is inextricably linked to His resurrection.

symbolism? for me, di pede ang symbolism lang dapat may pinanggalingan na facts  ;D it's like symbolism also for images in the houses to be reminded of Virgin Mary, Joseph and Sto. Nino as Christ. We don't need images at home to be reminded or to show off your family is religious to other people since God is everywhere. Nagiging sukatan kasi na pag mas maraming images sa bahay mas religious, I just don't buy that explanation. my opinion only. by the way, I'm Catholic  ;D

Quote from: pinoybrusko on August 15, 2010, 10:03:47 PM
symbolism? for me, di pede ang symbolism lang dapat may pinanggalingan na facts  ;D it's like symbolism also for images in the houses to be reminded of Virgin Mary, Joseph and Sto. Nino as Christ. We don't need images at home to be reminded or to show off your family is religious to other people since God is everywhere. Nagiging sukatan kasi na pag mas maraming images sa bahay mas religious, I just don't buy that explanation. my opinion only. by the way, I'm Catholic  ;D

well.. depende talaga sa interpretasyon at paniniwala ng tao yan...
kung sa tingin mo hindi naman kailangan ng images.. why not? hindi naman nire-require ng catholic church yan sa mga katoliko.
the sole purpose of these images is for veneration, not to worship. if you know what i mean.

Quote from: judE_Law on August 16, 2010, 12:37:44 PM
Quote from: pinoybrusko on August 15, 2010, 10:03:47 PM

well.. depende talaga sa interpretasyon at paniniwala ng tao yan...
kung sa tingin mo hindi naman kailangan ng images.. why not? hindi naman nire-require ng catholic church yan sa mga katoliko.
the sole purpose of these images is for veneration, not to worship. if you know what i mean.

veneration? e related din sa worship iyon  ;D kasi alam mo kung bakit ko nasabi? usually nakikita ko nagsisindi pa sila ng 2 candles tapos magdadasal sa harap ng images. I pray whenever I am in my bed, in my office, in my car, in my home, even when I'm in the toilet, etc. I don't need images for that.

di ba if you dont believe on the teachings mabuti pa umalis ka na lang

Quote from: joshgroban on August 17, 2010, 01:26:20 AM
di ba if you dont believe on the teachings mabuti pa umalis ka na lang

depende sa teachings. Minor lang naman yung mga beliefs na minention ko na I don't practice. Pero yung major teachings like Trinity, Salvation, etc andun pa din.

^^ tama si josh.. kung hindi ka na naniniwala sa teachings ng religion na kinaaaniban mo.. i guess it'll be wiser for you na lumipat ka na lang sa iba.. why stay kung sa halip na maniniwala ka o ire-respeto mo paniniwala ng religion mo eh.. ikri-criticize mo.. sa dami pa naman ng sekta ng relihiyon ngayon.. am sure makakahanap ka ng bagay sa taste mo.. hehehe.. ;D

to tell you the truth hinde naman religion ang makakapagsave sa atin kundi faith and good deeds followed by repentance. It doesn't follow changing religion dahil lahat ng religion has its own flaws. Hinde naman importante sa akin ang flaws, for me mas importante ang faith and salvation ko.

I already experience attending Bible studies and the like. I just observe mas deeper pa nga ang magiging pagkaunawa mo sa Bible kesa umattend ka lang ng mass every sunday na madalas pa naiistorbo ka ng katabi or malapit sa iyo  ;D but I don't mind them kasi kaya ako nagsimba para marinig ang gospel ng priest, kumanta ng praise songs at magworship at hinde para pumorma, gawing eyeball place ng syota, para masilip ang crush, etc.

Nasa intention iyon ng tao na siya lang ang nakakaalam. Kung lagi ka nga nagsismba pero ang isip mo lumilipad useless ang pagsimba di ba? does it makes you a good catholic or christian? or masabi lang na katoliko ako?

actually, when we try to study the Bible intently, salvation is this:

faith + nothing = salvation --> good deeds/works

look at what the bible says in Ephesians 2:8-9: "For it is by grace you have been saved, through faith—and this not from yourselves, it is the gift of God— not by works, so that no one can boast."

it is actually faith that believes God's grace is enough to save any person from eternal damnation in hell.

hmm. well versed si ctan  ;D

add ko lang ang John 14:6, I am the way, the truth and the life. Nothing comes to the Father except thru me - Jesus Christ

natandaan ko pa ito. this is so long ago already  ;D

Quote from: judE_Law on August 17, 2010, 01:04:08 PM
^^ tama si josh.. kung hindi ka na naniniwala sa teachings ng religion na kinaaaniban mo.. i guess it'll be wiser for you na lumipat ka na lang sa iba.. why stay kung sa halip na maniniwala ka o ire-respeto mo paniniwala ng religion mo eh.. ikri-criticize mo.. sa dami pa naman ng sekta ng relihiyon ngayon.. am sure makakahanap ka ng bagay sa taste mo.. hehehe.. ;D

on one thought, it would be better to stay and be the agent of radical change within the group. :-)

Quote from: pinoybrusko on August 17, 2010, 01:25:34 PM
to tell you the truth hinde naman religion ang makakapagsave sa atin kundi faith and good deeds followed by repentance. It doesn't follow changing religion dahil lahat ng religion has its own flaws. Hinde naman importante sa akin ang flaws, for me mas importante ang faith and salvation ko.

I already experience attending Bible studies and the like. I just observe mas deeper pa nga ang magiging pagkaunawa mo sa Bible kesa umattend ka lang ng mass every sunday na madalas pa naiistorbo ka ng katabi or malapit sa iyo  ;D but I don't mind them kasi kaya ako nagsimba para marinig ang gospel ng priest, kumanta ng praise songs at magworship at hinde para pumorma, gawing eyeball place ng syota, para masilip ang crush, etc.

Nasa intention iyon ng tao na siya lang ang nakakaalam. Kung lagi ka nga nagsismba pero ang isip mo lumilipad useless ang pagsimba di ba? does it makes you a good catholic or christian? or masabi lang na katoliko ako?

exactly! but is that enough reason para 'wag ka na lang mag-relihiyon?
we all know what's wrong and what's right... and believe me.. hindi mo pwedeng pag-aralan ang nilalaman ng bibliya ng sarili mo lang... kailangan mo pa rin ng relihiyon na gagabay sa'yo at magtutro ng mga salita at aral ng Diyos. nasa bibliya ang kahalagahan ng 'iglesia' (am not referring to the religion but the church)

Quote from: judE_Law on August 17, 2010, 08:31:13 PM
exactly! but is that enough reason para 'wag ka na lang mag-relihiyon?
we all know what's wrong and what's right... and believe me.. hindi mo pwedeng pag-aralan ang nilalaman ng bibliya ng sarili mo lang... kailangan mo pa rin ng relihiyon na gagabay sa'yo at magtutro ng mga salita at aral ng Diyos. nasa bibliya ang kahalagahan ng 'iglesia' (am not referring to the religion but the church)

may relihiyon naman ako ah, Catholic  ;D sabi niyo kasi kung meron lang din akong hinde pinaniniwalaang teachings might as well umalis na sa relihiyon. Kayo kaya nagpapaalis sa akin?  :D Do you attend bible studies maliban sa pag attend sa sunday mass to enrich your knowledge? try mo, you will be enlightened at mas marami ka matutunan. This doesn't mean titiwalag ka na sa relihiyon mo. for me, di sapat ang pag attend lang ng sunday mass, as I've said earlier marami factors para maistorbo ka sa pagsimba at hinde mo marinig ang gospel like maraming bata nagtatakbuhan sa harap mo, may sumasagot ng cellphone o nagriring ang cellphone, may makikita kang sweet sa loob ng simbahan, etc.

Quote from: ctan on August 17, 2010, 08:04:06 PM
Quote from: judE_Law on August 17, 2010, 01:04:08 PM

on one thought, it would be better to stay and be the agent of radical change within the group. :-)

in my opinion religion is who you are... we are talking about teachings of our religion... pinaniniwalaan mo ito the very foundation of your faith... for example ... the trinity. if you dont believe on it then mahirap na i absorve pa ang the rest of teachings ... hindi lang ways ang pinaguusapan sa religion kundi mismong personal na conviction mo...