Nagbibigay k b ng pera sa parents mo?

Started by marvinofthefaintsmile, August 27, 2010, 09:55:10 AM

Previous topic - Next topic
kailangan mag-adap eh.. Hehehe..

mahirap magbigay ng money sa parents kung naranasan mo ang..
1. When I was in prep, nakalimutan ng parents q na me anak silang naghihintay na sunduin sa prep school.. 10AM ang uwian pero sinundo nila aq ng 3PM. Walang baon o pera aqng dala..
2. Father always hit me with leather belt and kahoy ng walis tambo. Then I was tied both my hands and feet at home. Minsan, binibitin nya aq ng patiwarik..
3. Kapag aq nasugatan dahil sa paglalaro eh papaluin muna aq. Later na lang ang pag-treat ng wound.
4. I don't have a ninong at ninang.. I always find myself getting envy to see my brother and sister received gifts from their respective ninongs and ninangs. I receive nothing..
5. When I was something like cellphone, I need to sacrifice a lot of things like skip meals and transportation to school. P20 lang ang baon q nun.. Libo-libo ang isang cp unit.. My brother and sister just ask for a cp from my parents then bigay kgad cla..

I really felt deprived and because of that.. I need to compensate for my loss.. That is to retain all of my hard earned money for myself at least..

Quote from: marvinofthefaintsmile on September 23, 2010, 09:58:36 AM
kailangan mag-adap eh.. Hehehe..

mahirap magbigay ng money sa parents kung naranasan mo ang..
1. When I was in prep, nakalimutan ng parents q na me anak silang naghihintay na sunduin sa prep school.. 10AM ang uwian pero sinundo nila aq ng 3PM. Walang baon o pera aqng dala..
2. Father always hit me with leather belt and kahoy ng walis tambo. Then I was tied both my hands and feet at home. Minsan, binibitin nya aq ng patiwarik..
3. Kapag aq nasugatan dahil sa paglalaro eh papaluin muna aq. Later na lang ang pag-treat ng wound.
4. I don't have a ninong at ninang.. I always find myself getting envy to see my brother and sister received gifts from their respective ninongs and ninangs. I receive nothing..
5. When I was something like cellphone, I need to sacrifice a lot of things like skip meals and transportation to school. P20 lang ang baon q nun.. Libo-libo ang isang cp unit.. My brother and sister just ask for a cp from my parents then bigay kgad cla..

I really felt deprived and because of that.. I need to compensate for my loss.. That is to retain all of my hard earned money for myself at least..

Sad naman. Napatawad mo na ba sila? Mas maganda pa rin mabuhay ng walang kimkim na galit o poot. That's a hard life.

OnTopic:
Ako nag bibigay ng fix regularly + kung may iba pang kailangan for school ng kapatid ko.

OffTopic:
All most same kami ni marvin ng naranasan, kapag ibang kapatid ko yung humingi bigay agad, yung attention ng parents  namin nasa kanila lang and parang hindi ako anak.

Kaya nasanay akong mamuhay mag-isa at masama ang loob sa kanila. Nung nagtatrabaho na ko, natanong ako "di mo ba sila na mimiss"; sabi ko, "sanay na ko". Laking Iloilo at dito na ko Manila nagwork.

Pero ngayon napatawad ko na sila, and at times thankful din. Kasi naging malakas akong tao. At nakikita kong mataas ang respeto nila sakin.

@marvin, i think kahit pa-unti unti try to forgive them. If you can't talk to them, at least in yourself make a decision nagusto mo silang patawarin. Hindi ito madali, pero magbubunga ito for sure ng mabuti.
Ang hinanakit kasi sa puso nakakastress and stress leads to sickness. Ikaw rin magkakasakit ka. :)

--opinion ko lang ito ha. ikaw parin masusunod.--

bait mo noyskie tama yan mahirap pag may unforgiveness ikaw ang talo... mas mabeblessed ka pa nyan im sure

ewan q kung napatawad q n cla.. kc for me eh mukang ok nmn kame.. u know, doing the usual things. no problems at all.. its just that na these things are coming to my mind whenever they ask for money.

Quote from: marvinofthefaintsmile on September 23, 2010, 02:08:15 PM
ewan q kung napatawad q n cla.. kc for me eh mukang ok nmn kame.. u know, doing the usual things. no problems at all.. its just that na these things are coming to my mind whenever they ask for money.

kung wala ka nang hinanakit, napatawad mo na sila.

"mas masaya ang buhay na walang pinapasang sama ng loob"

Quote from: noyskie on September 23, 2010, 03:38:39 PM
Quote from: marvinofthefaintsmile on September 23, 2010, 02:08:15 PM

kung wala ka nang hinanakit, napatawad mo na sila.

"mas masaya ang buhay na walang pinapasang sama ng loob"
:)

I remember... when I was young.. I used to have a puppy.. This puppy loves me.. One day, my puppy is scavenging food in the trash.. Then when he put his mouth in the plastic, he couldnt remove it.. He began to suffocate.. My mother was there... watching.. Probably enjoying to see the agony of my puppy.. My puppy died.. I found him dead and I remove the plastic bag that covers his mouth... I couldn't do anything.. I felt helpless..

when you experience pain, you'll experience hatred.. this hatred will make you stronger.. I dont want to be helpless, so i trained hard both physically and mentally.. Now, I have an excellent job while having an above average physique.. Since birth, I am alone.. Thus, I need to make myself independent and strong enough to face more pain.

My parents also discourage me from enviting friends at home and having poor friends as they are considered thieves..

I felt these things were taken away from me and now they ask for my money in return? The answer would still remain... NO!

Quote from: marvinofthefaintsmile on September 24, 2010, 09:47:59 AM
I remember... when I was young.. I used to have a puppy.. This puppy loves me.. One day, my puppy is scavenging food in the trash.. Then when he put his mouth in the plastic, he couldnt remove it.. He began to suffocate.. My mother was there... watching.. Probably enjoying to see the agony of my puppy.. My puppy died.. I found him dead and I remove the plastic bag that covers his mouth... I couldn't do anything.. I felt helpless..

when you experience pain, you'll experience hatred.. this hatred will make you stronger.. I dont want to be helpless, so i trained hard both physically and mentally.. Now, I have an excellent job while having an above average physique.. Since birth, I am alone.. Thus, I need to make myself independent and strong enough to face more pain.

My parents also discourage me from enviting friends at home and having poor friends as they are considered thieves..

I felt these things were taken away from me and now they ask for my money in return? The answer would still remain... NO!

bigat naman ng dinadala mo... i hope everything will be better for you!
And sana makawala ka sa chains of your not so good past..  :)

I've read sa isang article na severely damaging ang first 10 years na isang tao at dadalin nya lahat un hanggang present...

ok nmn aq within the family. fully adapted naq sa environment.. its just that na biglang nagfflash back ang mga memories from the past..

i also had bad experience in hamster.. bale ganito.. merong gurl hamster.. kinain siya ni boy hamster... tpos bumile aq another gurl hamster at xa nmn ang kumain ke boy hamster... boy hamster eventually die... alone...

siberian dwarf nga pla ung hamster q.. d naq ng hamster ulet..

i also cried nung nasaksak ung isang aso q.. i was beside her sa mga last moments nya.. nag-aagaw buhay na xa at nakalabas ang mga bituka nya.. puro dugo sa kalye.. me mga dugo din aq sa kamay at sa damit.. On that faithful Sunday morning.. she left us. She should turn 15 that year.. My hatred towards my neighbor grew..

siguro marvin mafefeel mo ang total independence kung nakabukod ka na ng tirahan from your family.

Quote from: fox69 on September 24, 2010, 06:14:28 PM
marvin, mukhang ang dami mong emotional baggage..do you keep a personal journal? sabi nila, it helps in the healing process

Parang diary... ???

Kailan LNG e me nkta aqng old diary q.. Sobrg luma na xa puno ng putik.. Kso love life q ung andun eg.. Hehehehe.