work, work, work!

Started by carpediem, December 06, 2010, 12:24:02 PM

Previous topic - Next topic
Quote from: noyskie on December 07, 2010, 05:08:03 PM
Quote from: maykel on December 07, 2010, 04:55:17 PM
@Noyskie - ano ba work mo?

@fox - mahirap ba ang maging guro?

programmer ako; may friend ako na teacher kaya alam ko ang work pero I think I'm not going to be a good teacher. mainipin kasi ako...

Parehas pala tau ng work Noyskie. Anung programming language ang gamit mo?

Quote from: fox69 on December 07, 2010, 05:09:39 PM
^^^ if you want to teach in collge, kailangan may masters ka pero hindi na required ang education units...ang ayoko sa college teaching e pag konti ang load mo, konti ang sweldo mo tapos pag summer at di ka binigyan ng load, zero ang salary mo...unlike in elementary and high school, pag summer walang work pero 100% ang sweldo mo plus mas madaling utuin ang high school kids kesa college kids ;D

Ganun pala un. kaya pala ung kapatid ko eh taghirap kapag summer. sa college kasi un nagtuturo. Pero kapag may pasok naman eh sobrang dami ng pera. Bili ng bili ng kung anu ano.

maykel, hindi ako dependent sa language. Configuration mostly ang ginagawa ko, pero I think java based ang apps ko.

Quote from: fox69 on December 07, 2010, 05:12:25 PM
anong subject ang tinuturo ng kapatid mo ?

Math din. Sa UE sya nagtuturo.

Quote from: noyskie on December 07, 2010, 05:14:13 PM
maykel, hindi ako dependent sa language. Configuration mostly ang ginagawa ko, pero I think java based ang apps ko.

I see... so ndi ka pure coding?tsaka paano ung work mo?

Quote from: maykel on December 07, 2010, 05:15:51 PM
Quote from: noyskie on December 07, 2010, 05:14:13 PM

I see... so ndi ka pure coding?tsaka paano ung work mo?

I'm using a Business Application that can be configured depending on the requirements. If configuration can't solve a certain requirement, I would need to use the scripting capability of the application which is mainly based on java.

ay nanose bleed... hehe

complicated pala ang work mo.

Quote from: maykel on December 07, 2010, 05:38:02 PM
ay nanose bleed... hehe

to put it simply para siyang SAP, Peoplesoft, Siebel, et. al.

Quote from: noyskie on December 07, 2010, 05:43:30 PM
Quote from: maykel on December 07, 2010, 05:38:02 PM
ay nanose bleed... hehe

to put it simply para siyang SAP, Peoplesoft, Siebel, et. al.

wow galing galing nman

ako Comp Sci din pero di ko na npractice. Although may mga maliliit na program/system akong na-develop

pVisual Basic gamit ko...more of DB programming ako..structurin ng relationship and database

Quote from: fox69 on December 07, 2010, 05:03:16 PM
^^^ madali lang talaga maging guro..akala ko rin dati madaming ginagawa kasi maraming paperworks pero dahil lahat automated na dito sa school, magaan ang trabaho...di na kami nag-compute ng grades kasi may automated system na then ang lesson plan naka-save sa database kaya palitan mo alng ang date then print  meron ka nang lesson plan...ang di lang kaya ng automation e yung pag-check ng test papers ;D

butipa ung school mo automated na..nung nagtuturo ako dati sa HS (chinese school to) manual lahat tpos pinopropose namin na iautomate na..ayaw nung supervisor kc may mga mali din daw at di accurate..

ayaw lng nung supervisor nmin dati sa technology kaya hanggang ngayon Jurassic ang system nila

teaching and medicine, two of the most noble professions for me

Wow naman. Hehehe! Even if carpediem and ram weren't specifically pertaining to me, I am glad that they view those two professions to be the most noble.
Kasi, I am both. I was a highschool teacher before I entered the world of Medicine. I graduated with a Bachelor's degree in secondary education and taught at a highschool and then volunteered to work in a non-profit NGO to develop a school curriculum adaptable to the community the NGO is working with. After the work was done, I then proceeded to study medicine proper.

^ kailan ka nagdecide to be a doctor? even before getting a degree in education, or during the time you taught highschool?

Before pa actually. Nagstart yung desire ko be a doctor since a was in highschool. Even if my mom has been pushing me to be a doctor since time immemorial, I wasn't really swayed not until in highschool when I watched in TV a documentary show about less fortunate people in the streets and slums of Manila. I saw how the Philippines healthcare force needed to be strengthened and that gave me the burden to be a doctor. Honestly, I don't want to get filthy rich with this profession. As long as I could provide for my family, that would be enough. Watch me, I'll be the future DOH secretary. Hahaha! =p Joke lang.

Quote from: ctan on December 07, 2010, 11:37:40 PM
Wow naman. Hehehe! Even if carpediem and ram weren't specifically pertaining to me, I am glad that they view those two professions to be the most noble.
Kasi, I am both. I was a highschool teacher before I entered the world of Medicine. I graduated with a Bachelor's degree in secondary education and taught at a highschool and then volunteered to work in a non-profit NGO to develop a school curriculum adaptable to the community the NGO is working with. After the work was done, I then proceeded to study medicine proper.

wow pwede ka nang maging politician with your credentials