Have you ever considered migrating abroad?

Started by carpediem, February 05, 2011, 10:34:23 AM

Previous topic - Next topic

Have you ever considered migrating abroad?

Yes, and I would like to.
Yes, but I'm undecided.
Yes, but I would still stay.
No.
Quote from: mangkulas03 on April 05, 2011, 07:24:33 PM
sinong nagpa-renew ng passport recently?

ako kasi i just had my passport renewed a week ago. i was supposed to avail of the rush passport processing but then i wasn't allowed to do so. DFA told me that I need to have a proof of urgency (examples of which are employment contract, offer letter, those with trainings abroad, et al.) OR you should be an OFW. They are currently prioritizing OFWs since a lot of them had be repatriated  due to different crisis. i was targeting pa naman to leave within April but then 1st week of May ko pa makukuha pport ko. BV.

ako paparenew din sana bt since di na rin aabot aantayin ko nalang yung caravan nila dito sa office

ako dito ako magpaparenew ng passport sa Saudi. May embassy on wheels naman every end day of the month. Mas mahal nga lang ang charge nasa Php 2,500 in pesos

ako kasi i just had my passport renewed a week ago. i was supposed to avail of the rush passport processing but then i wasn't allowed to do so. DFA told me that I need to have a proof of urgency (examples of which are employment contract, offer letter, those with trainings abroad, et al.) OR you should be an OFW. They are currently prioritizing OFWs since a lot of them had be repatriated  due to different crisis. i was targeting pa naman to leave within April but then 1st week of May ko pa makukuha pport ko. BV.

'meron na ako. online na...

Quote from: raffraff on April 12, 2011, 04:24:11 PM

'meron na ako. online na...

yup. i got a schedule online din. pero kailangan na talaga ng appearance kasi kailangan kunin biometrics. sobrang fast lang ang buong process (took me 45 mins total), which makes me wonder why ang tagal ng release.

I like to go to Japan and work with Japanese. Hinde mapantayan ang kasipagan nila sa trabaho. Tapos ang babait nila at mahiyain at tahimik na tao

Quote from: pinoybrusko on October 31, 2011, 02:16:00 AM
I like to go to Japan and work with Japanese. Hinde mapantayan ang kasipagan nila sa trabaho. Tapos ang babait nila at mahiyain at tahimik na tao

on behalf of all japanese in the world..thank you!..

Dream ko talaga ang manirahan ng matagal sa China. Attracted ako sa ancient charm ng bansang ito.
Kaya ngayon nag-aaral ako ng Mandarin, at least, first step sa katuparan na ito.

Quote from: Dong-U on December 06, 2011, 10:02:53 PM
Dream ko talaga ang manirahan ng matagal sa China. Attracted ako sa ancient charm ng bansang ito.
Kaya ngayon nag-aaral ako ng Mandarin, at least, first step sa katuparan na ito.

nice...ako vacation lang somewhere...may bansa akong sarili...so dapat dito ko...

china din maganda dun.

gusto ko din sa australia.

want to try my luck in singapore...two years lang then go back again sa pinas

Quote from: don.bagsit on December 08, 2011, 04:44:45 PM
want to try my luck in singapore...two years lang then go back again sa pinas

this is my statement when I work abroad, pero nabale ang statement kasi up to now andito pa din ako  ;D