Should you always listen to your parents?

Started by david, May 31, 2011, 10:30:58 AM

Previous topic - Next topic
HAHAHAHAHA NOPE.

Listen, yes. Pero sundin lahat? Nope. Lalo kung nasa edad ka na, decide on your own. Mas ija-judge ko ang magulang mo kung pinalaki ka nilang walang backbone.

^sakto I'm in that situation now eh. Sarap manermon ng matatanda. Hahahaha

Hahahahaha!
Boss Den, hahahaha!
Hahahaha!
puro tawa lang.

hmm this made me think. gaano kadalas at kalala ka pag sumagot sa parents mo?

Both parents were always the mahinahon kind, sa case ko. I did make face and answer back noong teenage years ko pero mabibilang lang sa daliri ng isang kamay ko. I guess mabait lang kasi talaga sila. Tsaka may edad ata talaga na nagdadabog at nagrerebelde ang tao. After nun, okay na kami. We were always treated as mature individuals, lumaki kami respecting them and at the same time close enough to share things with them that other kids won't normally share.
Example: mom sent a photo of mangoes na pinamitas nila, I replied with a photo of sisig and beer because nag iinom ako that time. She just said hinay hinay and was just cool with it. So wala akong rason talaga to rebel. Hahaha

awww your parents are so nice.

well in my case, combative kasi ako I always have to get what I want. Eh ganun din mama ko. Hahahahaha. I started talking back when my sister came back to our house. Tapos palagi ko sila naririnig ni mama. Hahaha. I have an excuse. Tapos sobrang sumasagot talaga ako kapag alam kong may mali sya o alam kong tama ako at kaya kong gawin yung sinasabi ko. Looking back, I would love to think na na-underestimate ng mama ko ang strong desire for independence ko.  At nakita nya sarili nya sa akin at ayaw nyang gumaya ako sa kanya  something like that.

Nung college ako, we rarely talk. Well I almost did not talk to anyone  in the family naman that time kasi rebel mode. So yeah.

For me, Yes.
According to the commandments.. we must honor our parents.
Good or bad. Honor your parents.
You are not doing it for your own, u r doing it fo the Lord.
Learn to trust in his plans because God is in control. =)