Divorce in the Philippines

Started by Mr.Yos0, May 31, 2011, 10:06:21 PM

Previous topic - Next topic
would you consider making divorce legal here in the Philippines or not?

depende sa case...like baterred wife and physical na talaga  ...pwede ko iconsider..other than that wala na

go for divorce! lets just hope that people will first consider their children whenever they want to get divorced

parang anggulo nito, kasi yung iba ayaw ng divorce pero separation agree sila. Eh parang ganun din naman iyon di ba?

It's a NO to me..

I dont give a shit about Westerner's  thought.

I don't mess up with the agreement with God. 'Til death do us part.'

There's no turning back once you made that. Death is the only way out if you wanna marry again.

no raw si pnoy sa divorce......di na raw sya mag aasaw mwahahaha

tama. hindi dapat padalus-dalos ang tao pagdating sa kasal.

naalala ko tuloy yung pagkukumpara ng kaning bagong saing sa kasal.  :P

look at Jennifer Lopez. A very stupid woman who made her previous husbands have an expiry date of 2 years. Parang nagpapalit lang wardrobe..

Plus.. divorce only induces broken families.. I dont wanna see my friends having broken families.. and see it in my own.

Some Filipinos look like crap thinking that Westerners are on the higher ups and Pinoys are on the lower. Duh?! Stupid mind sets. It's not always right that when these blond men made a law, its automatically considered correct in the Filipinos. Stop followin their trends..

OT: Arturos, I know ur a Justin Bieber fan and its ok... Wag mo lang gayahin ung pagiging snobbish nya ok. You can sing ' baby, baby, baby oh!', thats ok. ^_^

Quote from: marvinofthefaintsmile on June 02, 2011, 08:04:35 AM
It's a NO to me..

I dont give a shit about Westerner's  thought.

I don't mess up with the agreement with God. 'Til death do us part.'

There's no turning back once you made that. Death is the only way out if you wanna marry again.

paano pag parehong wala ng love sa isa't isa?  yung mga wives na nahuhuli ang mga husbands nila na may kerida or kinalolokohang babae or vice versa. Paano na ang emotional torture or mentally incapacitated?  I think these things are grounds for divorce. May basis naman ang divorce, hinde iyon dahil sa ayaw mo na sa asawa mo eh pede ka na mag-file ng divorce at mag-asawa ulit ng iba  ;D na parang bumili ka lang ng damit at pag-ayaw mo na eh itatapon mo na  :)

Tama, you need to prepare and think over many times bago magpakasal pero may mga couples in the end nawawala ang love sa isa't isa. Hinde mo naman agad masasabi na you have the perfect marriage until you experience to live together for many years.

Hinde naman siguro sa pagsunod lang ito sa western culture. It's an individual's growth as a normal citizen of any country.

ok nq sa annulment, too much na siguro ung divorce

@PB:

uu, kaya nga dapat iniiwasan ang mga ganito sa marriage. dapat ang pinili mong kasama habang buhay ay magiging loyal sayo. mangyari man ang mga ganitong problema, idaan muna sa usapan at isipin muli ang dahilan ng pagpapakasal sa bawat isa.

pero in a sense, tama ka naman. meron tlgang mga pangyayaring di naiiwasan. it's the other side of the coin. i just think that legalizing divorce would make things like these more rampant.