BusinessWorld

Started by sayonara, February 28, 2014, 08:15:20 AM

Previous topic - Next topic
Lol sorry for the pun. What is dream enterprise? Or do you already have one? If so, mind to share us some tips for a successful venture?

All business students are welcome too!

Pangarap ko magkaroon ng apartments. hahaha.
If i get a 100sqm with good location pwede na ipatayo un ng tatlong pinto for three floors. tapos magtatayo ako ng tindahan dun sa isang unit sa baba.

Kung meron kang angkin talent/ professional / technical skills at gustong i-offer ang services na ito, kung may mga gamit na gusto mo ng ibenta, o kung may tindahan ka at nais mong makilala ito ng mas maraming customers, mag-post ka lang ng advertisement sa www.mybenta.com.

Sa buy and sell site na ito, hindi mo kailangan maglabas ng cash para mag-post ng classified ads. Meron din itong free SMS or unlimited text service kaya pwede kang makipag-usap sa mga interested clients.

Cool din ang apartments, at least very realistic. Yung akin kasi would require a multi million capital. At medyo system defying haha

I always go for something that's more sustainable and realistic. And we are talking about business, aren't we?

Yes we are. But sometimes you have to think right out of the box. After all, business us a world full of risks and gambles.

To be honest, mine's and entertainment group. A conglomerate that will eclipse all existing networks in the country

Having a long term business goal is always good. Though a multi-million business needs to start somewhere and a good deal of experience and contacts. :-)

Quote from: Lanchie on March 04, 2014, 04:04:10 AM
Having a long term business goal is always good. Though a multi-million business needs to start somewhere and a good deal of experience and contacts. :-)
Absolutely! dude. Goals are needed when setting up a business. And always remember Business itself is life.

Med term goal: Gagawa ako ng hospital!
Long term goal: Gawa ng maraming derma  whitening clinic dahil vain lahat ng mga Teh!

Magbebenta na lang muna ako ng laman. hehehe

What is the process of starting a business?

a coffee shop inside my own art gallery. *eyes sparkle*

^ gusto ko barista job na high-paying

Quote from: mightee on March 25, 2014, 09:22:58 PM

san ka ba mahilig?

Quote from: mightee on March 25, 2014, 09:22:58 PM

determine the 5 C's of credit:

*Character - kung anong business gusto mo. pinakamahalaga to pero often neglected. kasi maraming nagb-business ngayon dun lang sa kung ano ang patok. okay lang maging feasible pero try to consider your preference pa din. kailangan din ito to have a good credit rating.

*Capital - second most important. natural kailangan mo ng pera.

*Capacity - you need to have a good standing sa mga financial firms like banks. very crucial as it determines your overall cash flow and your rating--in a nutshell, what your business looks like in the eyes of investors. this will dictate your capacity of handling liabilities.

*Collateral - you need something big that will secure your loan, aka your soon-to-be business. an expensive asset or property is also boost, but not necessary. just something that makes a statement when you go to the bank and ask up for a loan for starting a business.

*Condition - eto ang pinakamahirap. siyempre kailangan magbigay ka ng conditions and agreements with the bank/lender. interest rate, amount of principal, years to pay etc. bola-bolahin mo lang yung bangko.

once na maayos mo na to, if small business lang with single proprietorship or partnership, punta ka ng DTI and BIR. if you will incorporate a full-size company, hire ka ng lawyer o kahit ikaw kung kaya mong gumawa ng laws. Punta ka ng SEC (Securities and Exchange Commission) to file your request for articles of incorporation, then DTI and BIR. if you have logos or any kind of IPs (intellectual properties), paregister mo sa IPO.

a long process, i know. pero once you receive your first financial statement/cash flow/balance sheet, tas nakita mong anlaki ng balik, wow.

*wala pa dito yung registration ng mga buildings/machinery/facilities at mga licences regarding natural activities like woodcutting/logging/fishing if ang business mo ay producing raw goods o kaya ay manufacturing. kung ang business mo ay consolidating/retailing/services, yung mga steps lang sa taas alam ko okay na.

please add more kung may nakalimutan ako. BSBM student here kaya may background hahaha.