P-Noy

Started by carpediem, July 18, 2010, 06:32:58 PM

Previous topic - Next topic
Close to half way mark of the first 100 days.

bukod sa fare hike sa MRT at LRT pati ba naman implementation ng VAT isisi kay PGMA?

kahit papano pala dapat magpasalamat kay GMA... hindi pinatupad ang dagdag singil sa MRT at LRT, hindi pinatupad ang VAT sa mga tollways pero umasenso ang ekonomiya...

buti na lang inappoint si Chief Justice Renato Corona, kundi hopeless case na rin ang Hacienda Luisita.. kawawa mga magsasaka. no wonder, kung bakit kinikilala na raw ni P-NOY ang pagkaka-appoint kay CJ Corona, para ba maging mabait sa kaso ng Hacienda Luisita??

tumaas ulit ang presyo ng asukal, gasolina,.....

yung pinagmamalaki niya na hindi pag-gamit ng wang-wang.. pinalitan naman niya ng 'hawi boys'..

marami pang darating...

On P-NOY's first 100 days.. its nothing but a Trash!

I really don't know the issue with Hacienda Luisita, what the farmers are fighting for? Is it because of CARP? na after 10 years of tilling the land mapupunta na sa kanila ang lupa? I think it is only appropriate to the lands na hinde namamanage ng may-ari o pinabayaan na ng may-ari pero ang Hacienda Luisita ay active ang owners. So hinde ko alam ang ipinagpipilitan pa ng mga farmers since hinde naman kanila ang lupa.

Also with regards to MRT and LRT, I don't know the real story. What I only understand, MRT and LRT are funded by private businessmen the same with the expressway. It was not govt money in the first place and the passengers are paying for every time they ride the LRT and motorists to pass the expressway. In the news, they said the increase of toll fee is already the issue way back 2004 and because of postponement and delay, it reached to 250% increase now. I don't know who's to blame kasi kahit naman may masisi tayo wala naman na din mangyayari ngayon. Dapat solusyonan na lang. since wala na din pondo ang govt for this year hinde nila mababayaran ang amount para masubsidize at hinde mag-increase ang mga fees. may TOR pa ng 10 days pero after that ganun din itataas din naman pala so dapat di na pinatatagal ang issue.

Quote from: pinoybrusko on August 14, 2010, 01:29:07 PM
I really don't know the issue with Hacienda Luisita, what the farmers are fighting for? Is it because of CARP? na after 10 years of tilling the land mapupunta na sa kanila ang lupa? I think it is only appropriate to the lands na hinde namamanage ng may-ari o pinabayaan na ng may-ari pero ang Hacienda Luisita ay active ang owners. So hinde ko alam ang ipinagpipilitan pa ng mga farmers since hinde naman kanila ang lupa.

Also with regards to MRT and LRT, I don't know the real story. What I only understand, MRT and LRT are funded by private businessmen the same with the expressway. It was not govt money in the first place and the passengers are paying for every time they ride the LRT and motorists to pass the expressway. In the news, they said the increase of toll fee is already the issue way back 2004 and because of postponement and delay, it reached to 250% increase now. I don't know who's to blame kasi kahit naman may masisi tayo wala naman na din mangyayari ngayon. Dapat solusyonan na lang. since wala na din pondo ang govt for this year hinde nila mababayaran ang amount para masubsidize at hinde mag-increase ang mga fees. may TOR pa ng 10 days pero after that ganun din itataas din naman pala so dapat di na pinatatagal ang issue.

naniniwala na ako na hindi mo nga alam ang totoong nangyayari.. hehehe... read more articles... halo-halo na yung info mo.. hehe..

"Hindi ipinatupad ng arroyo administration ang vat sa toll dahil lumabas lahat ang issues na tinalakay sa senado at d pa nahanapan ng solusyon ang legal, technical & operational issues ng maabutan na ng change of administration. Tinalakay rin kay dating pangulong arroyo ang impact ng vat sa toll sa mga gumagamit ng ating toll roads at nakita nyang malaki ang epekto sa taong-bayan kaya't pina-aral pa nya itong muli. Sana gumawa ang malacanang ng staffwork nila bago cla nagmadaling ipatupad ang vat sa toll. Hindi maganda at tuwid na asal ang ibato sa nakaraang administrasyon ang kakulangan ng nakaupong administrasyon sa kanilang paggawa ng homework. Pero what's new? Kailangan masanay na tayo sa style ng aquino administration na mambintang at manghusga bago pag-aralan ang mga datos at issues."

LEN BAUTISTA
SPOKESPERSON FOR GLORIA MACAPAGAL-ARROYO

sige nga post mo nga dito yung mga articles Jude para mahimay himay natin.

well.. mahabang kwentuhan 'to Brusko...
pero sige..
kailangan alamin muna natin ang ugat ng bawat isa...
for example.. yung Hacienda Luisita.. kailangan alamin muna natin kung pano nabuo ito..
sige, ipo-post ko paisa-isa dito sa mga darating na araw.

^ i suggest a new thread for that

i bet bababa na ang trust ratings ni P-Noy sa susunod na data collection.

^ unless kung ima-manipulate ulit ng pulse asia... alam naman natin na president ng 'false asia' si Rafa Lopa, cousin ni PNOY.

Quote from: carpediem on August 15, 2010, 12:17:21 AM

related pa din naman kay Pnoy ang topic di ba?

Quote from: pinoybrusko on August 15, 2010, 01:20:33 PM

yeah...kailangan pa ba ng new thread para dito?

Quote from: judE_Law on August 15, 2010, 01:32:01 PM
Quote from: pinoybrusko on August 15, 2010, 01:20:33 PM

yeah...kailangan pa ba ng new thread para dito?

Well pwede din, but I think it is worthy of its own thread. Gusto ko lang more on discussions of Noy's administration in general dito.