What job interview question are you not fond of answering?

Started by mangkulas03, May 30, 2011, 02:48:34 AM

Previous topic - Next topic
I'll let my friend drive the ferrari to the hospital with the lola since pareho silang kailangan pumunta ng hospital (take note dalawa lang pede sumakay) then I will be left alone with my dream girl in the waiting shed, jackpot !!!  ;D

Heto try lang.

Kunyari isa kang Traffic Enforcer tapos naka-assign ka sa isang lugar na maraming intersection. Ngayon ang rule ay dapat mag-give way ka "ONE AT A TIME".

Scenario: May isang fire truck na kinakailangang pumunta sa mga nasusunugan, Isang presidente na inihahatid ng kanyang convoy pupunta sa kanyang meeting at isang ambulansyang may dalang nag-aagaw buhay papuntang ospital.

Ngayon sinong pauunahin mo at isusunod mo at bakit?

if iisang direction lang ang pupuntahan nilang lahat, pauunahin ko ang presidente kasi may convoy siya so mas mabilis tapos ambulansiya at last ang firetruck

if magkakaiba sila ng direction, pauunahin ko ang ambulansiya, followed by fire truck at last ang presidente. Ambulansiya needs to be at the hospital right away ang fire truck madedelay din kahit makapunta na sa location dahil masikip ang mga eskinita at last ang presidente, as Pinoy said, kayo ang boss ko.  ;D

Why should i hire you?
What are your weaknesses?
Why are you still single?
How's your sex life?

mga ganun... hehehe =)

i recently had an interview with the HR head of this healthcare company. i swear, i wanted to punch that lady in the face when she asked me to cite an example of when i had conflict in the family. plain unethical.

difficult question sa akin ay

"WHAT IS YOUR QUALITIES"

BWAHAHAHA!!! wala pa man din akong gaanung alam sa ngayon bwahahaha

Quote from: Isamu on July 19, 2012, 08:18:36 AM
difficult question sa akin ay

"WHAT IS YOUR QUALITIES"

BWAHAHAHA!!! wala pa man din akong gaanung alam sa ngayon bwahahaha

mahirap talaga yan! bukod sa hindi specific ang question.. wrong grammar pa!

Quote from: mangkulas03 on July 19, 2012, 12:23:42 AM
i recently had an interview with the HR head of this healthcare company. i swear, i wanted to punch that lady in the face when she asked me to cite an example of when i had conflict in the family. plain unethical.

well it is but i think it is part of the interview process. I was even asked before on what is the status of my relationship with my family. Although quite personal but I believe that they are just gauging on how well you work with people or how you deal with conflicts.

Quote from: geo on July 19, 2012, 10:59:46 PM
Quote from: mangkulas03 on July 19, 2012, 12:23:42 AM

well it is but i think it is part of the interview process. I was even asked before on what is the status of my relationship with my family. Although quite personal but I believe that they are just gauging on how well you work with people or how you deal with conflicts.

well, if it's part of their interview process, i think it's not a good company to work in. questions like that (especially personal ones) are not supposed to be included in the interview. if they want to gauge how well candidates can work with people or how to deal conflicts (in the workplace), they should've asked behavioral questions which are work-related. there are a lot, i swear.

I don't know how they work. I just think it is part of the interview process asking personal questions and how do people respond if asked about this kind of question.

My friend told me before that they were asked "how will you describe the color blue to a blind person since birth." A typical call center interview question.

Ahaha... hate na hate ko ang mga recruiters na ganyan magtanong... gusto ko ibalik sa kanila yung tanong: "sige nga ikaw magdescribe ng kulay blue sa bulag?!"

yup. Napakahirap nga namang sagutin. I think there is no right or wrong answer.

Quote from: pinoybrusko on April 30, 2012, 10:47:53 PM
if iisang direction lang ang pupuntahan nilang lahat, pauunahin ko ang presidente kasi may convoy siya so mas mabilis tapos ambulansiya at last ang firetruck

if magkakaiba sila ng direction, pauunahin ko ang ambulansiya, followed by fire truck at last ang presidente. Ambulansiya needs to be at the hospital right away ang fire truck madedelay din kahit makapunta na sa location dahil masikip ang mga eskinita at last ang presidente, as Pinoy said, kayo ang boss ko.  ;D

Sirit na nga. Syempre uunahin mo yung presidente, bakit? hawak ng presidente yung buhay ng maraming tao lalo na kung peace talks ang laman ng meeting nya. Sunod yung firetuck dahil maraming madadamay pag sakaling lumala ang apoy. At pang huli ang nag-aagaw buhay.

Quote from: geo on July 22, 2012, 01:14:03 PM
yup. Napakahirap nga namang sagutin. I think there is no right or wrong answer.

yeap. usually, ganun nga. the recruiter is just gauging yung verbal communication skills ng aplikante. :)

expected salary..di ko alam kung dapat ba taasan ko o hindi..baka kasi pag tinaasan ko,baka kahit qualified ako,baka di rin ako kunin kasi masyado malaki yung ineexpect ko sa kaya nila ipasweldo or kung di ko naman tataasan baka kahit mataas naman yung offer nila e since mababa lng expected salary na sinabi ko,baka ganun lng nga ang ibigay..